Thứ Ba, 11 tháng 9, 2018

Nhà văn Nguyễn Công Hoan và các người con


Nhà văn Nguyễn Công Hoan có ba người con. Người con trai to Nguyễn Tài Khoái đã hy sinh trong kháng chiến chống Pháp. Người con trai còn lại của ông chính là Anh hùng lực lượng vũ trang quần chúng Nguyễn Tài (tên khai sinh là Nguyễn Tài Đông), nguyên Thứ trưởng Bộ Công an. Người con gái út của ông, theo cha, chọn viết văn là công tác của đời mình, nay là nhà văn Lê Minh, theo Nguyễn Công Hoan. Có thể tìm hiểu thêm Nguyễn Công Hoan tại https://www.dkn.tv/van-hoa/chuyen-gia-y-hoc-noi-ve-phap-luan-cong.html



Viết về Nguyễn Công Hoan và gia đình ông, tôi mang cảm xúc như đang viết về những người thân yêu của mình. Bởi lẽ, hàng ngày tôi đều được nhìn thấy hình ảnh của ông trong căn phòng làm việc của Ban biên tập Chuyên đề Văn nghệ Công an ở 66 Thợ Nhuộm. Đây đồng thời cũng là nơi lưu giữ những kỷ niệm về nhà văn, vì ông đã từng mang 1 thời gian sống tại nơi này. Gương mặt hồn hậu của ông khi nào cũng như đang ẩn giấu 1 nụ cười hóm hỉnh...

Là con trong 1 gia đình, 1 dòng họ yêu nước truyền thống, nên trong ký ức tuổi thơ của bà Lê Minh, con gái út của nhà văn, chỉ toàn những câu chuyện cách mạng: "Cha tôi trước khi là 1 nhà văn đã là 1 nhà giáo yêu nước. Thời tuổi teen, ông tham dự doanh nghiệp Việt Nam Quốc dân Đảng cộng với Nguyễn Thái Học.

Ngay trong khoảng nhỏ anh em chúng tôi đã tự cảm thấy rằng, đi làm cách mệnh, có thể bị tù tội là câu chuyện của đời mình rồi. Điều này là cực kỳ khi không, không cần phải đắn đo, suy nghĩ. Cha tôi luôn khuyên bảo chúng tôi 1 điều rằng, con người sống phải biết căm thù bọn bóc lột và thương yêu những người cùng khổ".

Bản thân nhà văn Nguyễn Công Hoan đã đóng góp phổ thông công sức vào hai cuộc kháng chiến của dân tộc. Trong hồi ký của nhà văn Lê Minh còn nói lại câu chuyện lúc nhà giáo Nguyễn Công Hoan dạy học ở thái bình, ông đã cộng với các tuổi teen ngày ngày đẩy xe bò vào buổi trưa đi quyên gạo cứu tế đồng bào đang bị nạn đói hoành hành.

cộng sở hữu con trai Nguyễn Tài Khoái, vừa vượt ngục tù trở về tiếp diễn khiến cách mạng, ông đã tham dự cuộc biểu tình tại sân dinh Tổng đốc yên bình. Chính nhà văn cũng bị phát xít Nhật bắt tù tội ngay sau ngừng thi côngĐây.

Sống trong giai đoạn đất nước bị đô hộ, quần chúng. # Lầm than, nghèo đói, loạn lạc, nhà văn Nguyễn Công Hoan thấu hiểu nỗi đau của người dân mất nước. Ông để những con mình đi theo cách mệnh, và chấp thuận mọi tổn thất mà ông biết chắc là chẳng thể nào giảm thiểu khỏi trong hoàn cảnh đất nước chiến tranh.

lúc người con Nguyễn Tài xung phong vào Nam đấu tranh, ông gật đầu ủng hộ. Nguyễn Tài bị bắt và bị biệt giam trong xà lim trắng. Ko khai thác được gì ở người cộng sản kiên trinh này, người Mỹ (vì đã tiên đoán được sự chiến thắng của cùng sản) đã gợi ý có nhà chức trách Sài Gòn, rằng nhân thể nhất là để Nguyễn Tài "biến mất", vì đây là "một tay khủng bố có kinh nghiệm nên khó sở hữu thể trông đợi y là 1 người thắng trận rộng lượng".

Và Nguyễn Tài được quân thù thu xếp một chuyến bay và ông sẽ bị ném xuống biển Nam Hải trong khoảng độ cao 10 ngàn bộ... Lâu không nhận được tin tức gì của con, nhà văn Nguyễn Công Hoan chỉ lặng im chờ đợi.

Bà Lê Minh nhớ lại: "Cho đến ngày hợp nhất vẫn bặt tin thiên tài, cả gia đình đều nghĩ sở hữu thể anh ấy ko bao giờ trở về nữa. Nhưng 1 đêm, tôi nghe tiếng bước chân cha đi guốc mộc bước lên cầu thang nhà tôi.

khi đó cha tôi sống ở nhà 66 Thợ Nhuộm còn vợ chồng tôi sống ở số 72 Lý Thường Kiệt. Tôi tong tả chạy xuống đỡ cha. Ông đứng ở cầu thang báo tin: "Anh Tài của con vẫn sống".

Câu nhắc đấy như trút ra hàng nghìn gánh nặng đã đè lên tâm tư ông lâu nay mà ông cố nén trong lòng. Tôi ấp ôm lấy cha và khóc vì mừng ranh con, cảm động. Ông cũng khóc. Nước mắt ông nhòe đôi mắt kính".

Nguyễn Công Hoan cầm bút viết văn trong khoảng năm 17 tuổi. Hiện thực cuộc sống của một người trí thức yêu nước đã trở thành nguồn nguyên liệu quý giá để ông kiến tạo nên 1 "hệ thống hình tượng" trong những tác phẩm của mình.

Xuyên suốt là bức tranh đời sống mang hai mảng màu đối nghịch, một bên là những phận người lao động lầm than, một bên là những kẻ quan lại cường hào, ăn trên ngồi trốc. Ông được xem là 1 trong các cây đại thụ của văn xuôi Việt Nam, là nhà văn bậc thầy về truyện ngắn.

Thời của ông, trong khi 1 số nhà văn đang say sưa có chủ nghĩa lãng mạn, với những hư hư thực thực kiểu "Hồn bướm mơ tiên" thì ông lại dứt khoát chọn lựa một đường đi khác cho riêng mình.

Lối đi ấy chính là bám rất chặt vào đời sống, nhìn thẳng vào các vấn đề của thị trấn hội đương thời, công khai đả kích, phê phán không tiếc thương các thói hư tật xấu, các loại rởm đời, cái ác và bênh vực các con người bé nhỏ, nghèo khổ, khốn cùng. Nhà văn sở hữu đặc tài Quan sát và đưa vào tác phẩm của mình đời sống của những dân nghèo thành phố.--PageBreak--

Truyện ngắn của ông, ngay từ buổi đầu đã chiếm được đa dạng cảm tình của độc giả, và được thẩm định là "những trái ngọt đầu mùa của một cây bút hiện thực tài tình..." (Kiều Văn).

Chọn lối văn trào phúng, phóng đại, biếm họa, Nguyễn Công Hoan đã tìm được 1 dụng cụ hữu hiệu nhất để đáp ứng "ý đồ" viết văn rất rõ ràng của mình, là phê phán chiếc xấu, bênh vực loại yếu.

Tác phẩm của ông cuốn hút người đọc bởi lối văn cởi mở, hí hước, giễu cợt, thoạt đầu rất buồn cười, nhưng theo sau nụ cười đó là một nỗi buồn, nỗi xót xa ngấm ngầm lan tỏa. Và sở hữu lúc đọc xong rồi, gấp sách lại, 2 hàng nước mắt lại tuôn chảy.

Văn của ông làm cho ta thấy cám cảnh những nỗi đời trớ trêu. Nhà văn đã lý giải giúp người đọc chiếc mấu chốt của câu chuyện, loại nguồn cội xâu xa của các trớ trêu đang phô bày ra trước mắt chúng ta. Và trên tất cả, là một tấm lòng yêu thương rộng mở, một vài mắt nhìn cảm thông, 1 nỗi xót xa như tiếng nấc nghẹn được giấu sau tiếng cười chua chát.

có thể đề cập, bằng các tác phẩm của mình, nhà văn Nguyễn Công Hoan đã phát triển thành một người bạn ý thức đối với các lớp người cộng khổ trong phố hội đương thời. Ông chở che, bênh vực họ. Ông kể hộ tiếng lòng và các khát vẳng cuộc đời của họ.

Từ khóa: Nguyen Cong Hoan. Có thể tìm hiểu thêm Nguyen Cong Hoan tại https://www.dkn.tv/van-hoa/chuyen-gia-y-hoc-noi-ve-phap-luan-cong.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét